6 มิ.ย. 2559 ครบรอบ 16 ปี Can't Take That Away (Mariah 's Theme)
ครบรอบ 16 ปี Can't Take That Away (Mariah 's Theme)
เพลงที่มารายห์แต่งขึ้นเพื่ อที่จะนำเสนอมุมมองของความเ ป็นซุปเปอร์สตาร์กับข่าวกอป สิปต่างๆนานาที่เกิดขึ้นกับ เธอ มารายห์เขียนประชดพวกบรรดาส ื่อและ hater ค่ะว่านางไม่แคร์ จะยืนหยัดในตนเองแบบนี้ต่อไ ป และเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้ แฟนเพลงของเธอรู้สึกแข็งแกร ่ง ฮึกเหิม และเชิดใส่ปัญหาหรือข่าวเมา ท์ต่างๆ โดยเธอใส่วงเล็บ Mariah's Theme ลงไปเพื่อจะทำให้มันเป็นเพลงชาติแสดงอัตตาของตัวเธอเอง
มารายห์แต่งเพลงนี้ร่วมกับ Diane Warren เจ้าแม่เพลงบิ๊กบัลลาด โดยการแนะนำผ่านจาก David Foster แต่ทว่าระหว่างการเขียนเพลง ทั้งสองคนต่างมีวิธีและแนวท างในแบบฉบับของตัวเอง ซึ่งไดแอนคิดว่าบาง verse ควรเอามาใช้ซ้ำ แต่มารายห์เลือกที่จะใช้คำห รือรูปประโยคใหม่แทนได้ ในด้านการผลิต ยังเป็นครั้งแรกที่ได้ร่วมง านกับคู่หูคู่ฮิตที่สร้างเพ ลงฮิตให้กับ Janet Jackson นั่นก็คือ Jimmy Jam & Terry Lewis ซึ่งมารายห์เลือกใช้บริการก ารผลิตเพลงบัลลาดและ R&B slow jam ทั้งหลาย แทน Walter Afanasieff ที่โบกมือลากันไป เนื่องด้วยทัศนคติทางดนตรีท ี่ไม่ตรงกัน (ซึ่งทั้ง Jimmy และ Terry ก็โดดมารับเป็น Executive Producer ในอัลบั้ม Glitter กับค่ายใหม่อีกด้วย)
เพลงนี้เกือบไม่ได้ตัดเป็นซ ิงเกิลแล้ว เพราะโซนี่ยุคสมัยนั้น ไม่เห็นด้วยที่จะนำมาโปรโมท เพราะเพลงมันไม่ได้ mass เลย ทางค่ายอยากได้เพลงที่มีจัง หวะ ซึ่งทางมารายห์ก็งัดข้อไม่ย อมเหมือนกัน ทำให้เลยต้องพบกันครึ่งทางด ้วยการตัดเป็น double a side ซิงเกิล คือมีเพลง Crybaby นำเพื่อโปรโมทได้ในวงกว้าง ซึ่งพอถึงเวลาทางค่ายก็ไม่ไ ด้โปรโมทมากมายจริงจัง ทำให้ Crybaby ขึ้นสุดแค่อันดับที่ 28 โดยอาศัยยอดขายซิงเกิลเพียง ลำพังอย่างเดียว
รอยร้าวของเธอและค่ายเพลงเร ิ่มชัดเจน เมื่อเพลงนี้ไม่ได้รับการสน ับสนุนอย่างเต็มที่ ดังจะเห็นได้จากการที่เธอส่ งอัดข้อความไปหาแฟนเพลงทางเ วบmcarey.com ในสมัยนั้นว่า "Basically, a lot of you know the political situation in my professional career is not positive. It's been really, really hard. I don't even know if this message is going to get to you because I don't know if they want you to hear this. I'm getting a lot of negative feedback from certain corporate people. But I am not willing to give up."
แค่เพียงเพราะมารายห์ต้องกา รให้แฟนๆได้ฟังเพลงนี้ แต่การณ์กลับเป็นตรงกันข้าม เธอกับ Columbia Record มีรอยร้าวกัน กอปรกับเนื้อหาของเพลงที่มา รายห์อาจไม่ได้หมายถึงการโจ มตีของนักข่าว และ hater ที่โจมตีเรื่องส่วนตัวของเธ อ แต่มันหมายถึงความกดดันที่ม ีมาจากการหย่าร้างจากผู้บริ หารค่ายอย่าง Tommy Mottola ซึ่งเธอเขียนเพลงนี้นัยหนึ่ งเพื่อเป็นเครื่องเตือนใจเธ อกับสิ่งที่เธอต้องฝ่าฟันมา มากมายกับค่ายเพลงนี้และการ ที่จะเป็นมารายห์ แครี่ย์ มันไม่ง่ายอย่างที่คิด ด้วยก็ได้
ถ้าเราข้ามโปรดักชั่นตัวเพล งที่ใช้ออเครสตร้า เครื่องสายนานา จนฟังดูธรรมดาไป แล้วมาพูดถึงรีมิกซ์เพลงนี้ ที่ได้ขาประจำอย่าง David Morales มามิกซ์ให้ ยิ่งโดยเฉพาะเวอร์ชั่น Revival Triumphant Mix ใน maxi-single (หน้าปกยูนิคอร์นฟรุ้งฟริ้ง ที่มาของการรีทัชจนบ้านเบี้ ยว) ซึ่งมารายห์ยังด้นร้องขึ้นใ หม่ด้วยเสียงแหบๆ ในยุคนั้น แล้วยิ่งทำเก๋ด้วยการเขียนเ นื้อเพลงใหม่เสริมเข้าไปอีก ภาคดนตรีก็เป็นกึ่งแจ๊ซ กึ่งเต้น มีเสียงฮาร์โมนิก้าคลอไปทั้ งเพลง ทำเอาถูกอกถูกใจแฟนๆเป็นยิ่ งนัก
มารายห์ยังคงนำบทเพลงนี้กลั บมาร้องในช่วงยุคหลังๆ ในปี 2012 ที่ Monaco และ Morocco ส่วนครั้งที่ได้ยินล่าสุดเป ็นเวอร์ชั่นรีมิกซ์ เปิดตัวคอนเสิร์ตที่ออสเตรเ ลีย ในปี 2013 ก็หวังว่าจะได้ยินมารายห์ นำเพลงนี้กลับมาร้องอีกครั้ ง เพราะยิ่งกว่า Hero ก็คงเป็น Can't Take That Away เพลงนี้ ที่เป็นตัวแทนความเป็นมาราย ห์ และ ลูกแกะได้ดีที่สุด
เพลงที่มารายห์แต่งขึ้นเพื่
มารายห์แต่งเพลงนี้ร่วมกับ Diane Warren เจ้าแม่เพลงบิ๊กบัลลาด โดยการแนะนำผ่านจาก David Foster แต่ทว่าระหว่างการเขียนเพลง
เพลงนี้เกือบไม่ได้ตัดเป็นซ
รอยร้าวของเธอและค่ายเพลงเร
แค่เพียงเพราะมารายห์ต้องกา
ถ้าเราข้ามโปรดักชั่นตัวเพล
มารายห์ยังคงนำบทเพลงนี้กลั
Comments
Post a Comment