ครบรอบ 18 ปี My All (21 เมษายน 2559)

My All ร่วมฉลอง 18 ปีไปกับเพลงโปรดของเราเพลงนี้



My All คือเพลงที่มารายห์ได้แรงบันดาลใจมาจากการเดินทางไปเยือน Puerto Rico เพื่อถ่ายทำมิวสิกวีดิโอเพลง Honey หลังจากที่ได้ยินเพลงละตินเข้าหูอยู่ตลอดเวลาในช่วงนั้น พอกลับมาเธอก็มีความคิดที่ว่าจะแต่งเพลงที่มีความเป็นละติน (ซึ่งในยุคนั้นเพลงละติน มีอิทธิพลมากในกระแสเพลงหลัก ศิลปินชายและหญิงหลายๆคน ก็นำซาวด์นี้มาใช้ไปจนถึงต้นยุค 2000 อาทิ Gloria Estefan, Ricky Martin, Jennifer Lopez, Toni Braxton ฯลฯ) ว่าแล้วก็ร่วมเขียนกับโปรดิวเซอร์ในขณะนั้นอย่าง Walter Afanasieff ซึ่งมีพื้นเพมาจากบราซิล จึงไม่เป็นการยากที่จะรังสรรค์ให้มันงดงามขึ้นมา เสียงกีตาร์และเพอร์คัชชันที่ใส่มานั้นล้วนแล้วแต่เป็นกลิ่นอายความเป็นละตินทั้งสิ้น มีหลายกระแสสื่อเอางานชิ้นนี้ไปเปรียบเทียบกับ Unbreak My Heart ในส่วนของดนตรีที่มีกีตาร์มาเป็นดาวเด่นเหมือนๆกัน แต่ My All ก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า เพลงนี้ไม่ได้เดินตามสูตรสำเร็จของใครทั้งนั้น

เนื้อร้องที่ประพันธ์ออกมา ราวกับบทกวีชิ้นเยี่ยมของยอดกวีเอก (อันนี้เราชอบจริง อวยจริง) ที่พรรณนาความคับข้องใจในอกของหญิงสาวที่โหยหาถึงคนรักที่ไม่รู้อยู่แห่งหนใด ยิ่งเสียงของมารายห์ที่ร้องออกมานั้นมันสามารถสื่อให้คนฟังได้รู้สึกจริงๆว่า แม่คนนี้คิดถึงคนรักจริงๆ ยิ่งขับขานคู่กับกีตาร์ตัวนั้นเข้าไปอีกยิ่งทำให้มันเพราะจับใจขึ้นมาได้ พาลทำให้มโนไปว่าหญิงสาวในบทเพลงนั้นคือตัวเราเอง

มารายห์ยังมีความศิลป์อีกสำหรับมิวสิกวีดิโอเพลงนี้ ซึ่งครั้งนี้แม้เธอจะไม่ได้กำกับเอง แต่ก็ได้ช่างภาพดังอย่าง Herb Ritts ซึ่งโด่งดังกับงานภาพขาวดำ มานั่งแท่นผู้กำกับในครั้งนี้ โดยฉากส่วนหนึ่งอิงจากภาพเขียนกำเนิดวีนัส The Birth of Venus โดยซานโดร บอตติเชลลี ในตอนที่มารายห์นอนลอยผมสยายอยู่บนเรือซึ่งมีลักษณะคล้ายเปลือกหอย

ในส่วนของ Remix มารายห์ยังคงให้ความสำคัญกับการบันทึกเสียงใหม่ ทั้ง So So Def Remix และ Club mix รวมไปถึง Spanish version (ซึ่งห่างหายไปตั้งแต่ Hero และ Open Arm ซึ่งสาเหตุที่เธอไม่ร้องเป็นภาษาสเปนอีกเลยก็เพราะ เธอต้องขอให้แน่ใจเสียก่อนว่า คนถอดความออกมาจากเนื้อเพลงเธอได้อย่างถูกต้องและตรงกับหลักไวยากรณ์ และปัจจุบัน Mi Todo ก็นับซิงเกิ้ลหายากอีกหนึ่งแผ่นที่มีราคาสูงลิ่ว และนับเป็นเพลง Spanish สุดท้ายของเธอในยุคหลังด้วย ไม่นับ #Hermosa) การใส่ใจบันทึกเสียงใหม่ในรีมิกซ์เป็นอึกหนึ่ง ตัวอย่างความสร้างสรรค์ในฐานะศิลปินเต็มขั้นของมารายห์ที่เด่นๆติดๆกันก็เห็นจะเป็น Always Be My Baby, Honey และตามมาด้วย My All หนำซ้ำยังขยันทำเอ็มวีใหม่ในส่วนของ My All/Stay Awhile อีกด้วย เอากะแม่ซิ!

พูดถึงในส่วนของ My All/Stay Awhile กันหน่อย จำได้ว่า ตอนนั้นเป็นเด็กบ้านนอกคอกตื้น ไม่ประสีประสาอะไรกับงานเพลงสักเท่าไร อาศัยฟังแต่อัลบั้มเวอร์ชั่น เลยไม่รู้ว่าเพลงนี้มันคือรีมิกซ์ ซึ่งมารายห์ก็ได้เบิกเนตรให้กว้างขึ้น แอดมินเคยได้แผ่นรีมิกซ์นี้จากเพื่อนฝรั่งที่บินมาเที่ยวเมืองไทยแล้วนางก็ใจดีซื้อมาฝาก เปิดฟังครั้งแรกก็แบบ โอโห้ เริ่ดอ่ะ ทำเพลงช้าให้เป็นเพลงมีจังหวะขึ้นมาได้หนำซ้ำยังเอาเพลง R&B ยุค 80อย่าง Stay A Little While, Child ของวง Loose Ends มา sampling ด้วย! คือเพลงเก่าแต่ทำดนตรีใหม่ ฟินและเริ่ด ตรงนี้!!! มันทำให้หลงรักอาร์แอนด์บีแบบฉบับมารายห์ไปเลย (ยิ่งยุคหลังๆการทำรีมิกซ์โดยทิ้งดนตรีเดิมแบบนี้กลายเป็นที่นิยมมากขึ้นในยุคต่อๆมา เช่น J. Lo เป็นต้น และมารายห์ยังทำเก๋ด้วยการถ่ายทำมิวสิควีดีโอใหม่ด้วย (จำได้ไหมหนึ่งในนักแสดงในเอ็มวีนี้ ก็คือพระเอกเอ็มวี Sweetheart นั่นเอง!!!)

Dance Club Mix มารายห์ยังเลือกใช้บริการของ David Morales (ผู้ที่สนองตอบงาน Club Mix ของมารายห์มาต่อเนื่อง) เป็น House remix ที่ถ้าคนชอบก็จะชอบ คนเกลียดก็จะเกลียดไปเลย (เด็กยุคใหม่อาจจะไม่คุ้น ถ้า David Morales ดังในสมัยนี้ ก็คงเป็นเจ้าพ่อ EDM ประมาณ David Guetta หรือ Calvin Harris ประมาณนั้น) ซึ่งก็มิกซ์มาให้เลือกฟังกันจนสนานใจจนลืมเวอร์ชั่นบัลลาดหวานหยดที่ฟังจนเลี่ยนไปเลย น่าเสียดายว่าบน Hot Dance/club Play Chart ทำได้สูงสุดเพียงอันดับ 5 เท่านั้น ทว่าเป็น dance remix ที่มารายห์เอามาใช้ร้อง live บ่อยที่สุด จำได้มากที่สุดยิ่งกว่าเพลงอื่นๆ เสียอีก

ในบ้านเราเอง เพลงนี้ก็ดังมากในยุคนั้น มีการขายซิงเกิลนี้ที่ Tower record ด้วยนะเออ แม้แต่ศิลปินไทยที่เคยร้องเพลงนี้ อย่างคุณ รัดเกล้า อามระดิษ ยังกล่าวไว้อีกด้วยว่า "เพลง My All ในแง่ของการเป็นนักร้อง เพลงนี้เป็นเพลงครูเพลงหนึ่ง เพราะร้องยาก ถ้าอยากฝึกร้องเพลง ให้ฝึกร้องตามเพลงนี้ เพราะช่วยฝึกในเรื่องของลูกเอื้อน ต้องหายใจช่วงไหน ผ่อนช่วงไหน"

ทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมานี้คือสิ่งหนึ่งที่ทำให้มารายห์ดังและอยู่ได้มาถึงทุกวันนี้ ทั้งในแง่คุณภาพการร้อง การสร้างสรรค์มุมมองใหม่ๆ ให้กับตัวเพลง ซึ่งท้ายที่สุดมารายห์กล่าวไว้อย่างสั้นๆ ในอัลบั้ม #1 to Infinity อีกด้วยว่าเพลงนี้นับเป็นอีกหนึ่งในหลายๆ เพลงที่เธอรักที่จะร้องมากที่สุด มีความผูกพันกับเธอมาก เพราะทำให้เธอหวนนึกถึงช่วงพิเศษของชีวิตที่เธอได้รักใครซักคน ดังจะที่เราได้ยินได้ฟังกันบ่อยๆ ในแทบทุกคอนเสิร์ตของเธอ

เนื่องในโอกาสครบรอบ วันที่ 21 เมษายน

'My All' is one of the more passionates songs in my catalog. I really love singing it!! It takes me back to a really specific moment in my life where I feel in love with love.

#1toinifinityth #MariahCarey #MyAll

Comments

Popular posts from this blog

"มารายห์" กล่าวถึง "มาดอนน่า"

รีวิว อัลบั้ม CAUTION โดยคุณ ภูมิ โสภา

คาดการณ์ Set List คอนเสิร์ต Mariah Carey Live In Concert ที่ไทย