5 เมษายน 2559 รบรอบ 24 ปี เพลง Make It Happen



ครบรอบ 24 ปี เพลง Make It Happen


24 ปีแล้วสำหรับเพลงนี้ เพลงที่มารายห์ แต่งขึ้นเพื่อย้ำเตือนความหลังที่ลำบากยากจน

ไม่ต้องสงสัยเลยสำหรับเพลงนี้ที่เราจะได้ยินมารายห์หยิบมันขึ้นมาร้องในการแสดงคอนเสิร์ตเกือบแทบทุกครั้ง มันไม่ได้หมายความว่ามารายห์กำลังส่งสาส์น ไปหาพระเจ้าเพื่อบูชาพระองค์แต่อย่างใด แต่มารายห์กำลังขอบคุณพระเจ้าเพื่อย้ำเตือนตัวเองว่าที่มีทุกอย่างในวันนี้เพราะอะไร

เด็กสาวจาก Long Island ที่ต้องระเห็ดระเหเร่รอน ตามแม่ผู้ที่ต้องย้ายงานทำไปเรื่อยๆ ทั้งฐานะที่ยากจน การย้ายหรือหายหน้าไปจากโรงเรียนอยู่บ่อยๆ จนเพื่อนๆให้ฉายาว่า mirage จนเมื่อสำเร็จการศึกษาชั้นไฮสกูล มารายห์มุ่งมั่นในการก้าวสู่วงการบันเทิง โชคเข้าข้างเธอหลังจากที่เป็นนักร้องแบคอัพให้ แบรนด้า เค สตาร์ (ต้นฉบับของเพลง I still believe) ซึ่งเธอมีส่วนช่วยผลักดันให้มารายห์ได้เสนองานเดโม่ของเธอแก่ผู้บริหารค่าย จนเรื่องราวกลายเป็นอภิมหาตำนานหน้าหนึ่งของวงการเพลงของโลก

เมื่อเธอโด่งดังเธอจึงอยากขอบคุณความลำบากยากเข็ญในชีวิตที่ผ่านมาของเธอผ่านบทเพลงนั้น จะเห็นจากส่วนหนึ่งของเนื้อร้องที่มารายห์ได้ใส่ช่วงหนึ่งของชีวิตที่แร้นแค้นลงไปจริงๆ ทั้งเรื่องไม่มีเงินทอง เพียงพอเช่าอพาร์ทเมนท์ กินข้าวคลุกน้ำตาไป จนไปถึงไม่มีรองเท้าจะใส่ (แล้ววันนี้เป็นไง) จวบจนถึงวันที่เธอลืมตาอ้าปากสามารถสานความฝันของเธอเป็นจริงขึ้นมาได้ ดังท่อนร้องที่ว่า

"Not more than three short years ago
I was abandoned and alone
Without a penny to my name
So very young and so afraid
No proper shoes upon my feet
Sometimes I couldn't even eat
I often cried myself to sleep
But still I had to keep on going"

มารายห์ยังเคยกล่าวไว้อีกว่า Make it happen คล้ายๆ กับเพลงที่กลั่นออกมาจากชีวิตจริงๆ ของเธอครึ่งหนึ่งเลย ไม่เพียงแต่เธอต้องการจะส่งความหมายไปยังวัยรุ่นแต่รวมถึงทุกๆคนที่กำลังต่อสู้ก้าวข้ามอุปสรรคไปสู่สิ่งที่วาดหวังไว้ได้

นั่นล่ะคือสาเหตุหนึ่งที่มารายห์เลือกที่จะแต่งเพลงนี้ขึ้นมา และดูเหมือนว่า set list เกือบทุกคอนเสิร์ตของเธอจะมีเพลงนี้ด้วยทุกครั้ง โดยเฉพาะการร้องบนเวที Madison Square Garden ในบันทึกการแสดงสด โดยก่อนเข้าเพลงเธอได้กล่าววรรคทองอันตราตรึงขึ้นมาว่า "This is for all of you out there tonight, reaching for a dream, don't ever give up. Never, never listen to anybody, when they try to discourage you; 'cause they do that, believe me!" หรือสรุปสั้นๆ ว่าใครก็ตามที่ตามหาความฝัน จงอย่าฟังเสียงนกเสียงกา เชิดใส่ อย่าได้แคร์ค่ะ เพราะต้นทุนเราดีกว่าเยอะ #จบนะ

ภาคดนตรีแน่นอนว่าได้ทีม C+C Music factory มาดูแลการผลิตให้ จึงออกมาเป็นเพลง pop เจือ r&b เล็กน้อย แต่ใช้วิธีการร้องแบบ gospel ทว่าเพลงนี้กลับขึ้นสูงสุดเพียงอันดับ 5 เท่านั้น แต่กลับเป็นเพลงที่มารายห์เอามาเล่นบ่อยกว่าเพลงที่ได้อันดับหนึ่งเสียอีก (รวมถึงในเวลาต่อมา เธอใช้ dub version มาประกอบโฆษณาสถาบันลดน้ำหนัก Jenny ที่เธอเป็นพรีเซนเตอร์อีกด้วย)

โดยส่วนตัวแล้วแอดมินชอบเวอร์ชั่น divas live 98 มากที่สุดค่ะ เป็นการเรียบเรียงดนตรีช่วงท้ายเพลงขึ้นมาใหม่ทำให้รู้สึกฮึกเหิมปลุกใจให้ต่อสู้วันเลวร้ายได้ ไม่แพ้เพลงฮิตอมตะอย่าง hero ที่เราคุ้นเคยดี

Comments

Popular posts from this blog

"มารายห์" กล่าวถึง "มาดอนน่า"

รีวิว อัลบั้ม CAUTION โดยคุณ ภูมิ โสภา

คาดการณ์ Set List คอนเสิร์ต Mariah Carey Live In Concert ที่ไทย