ครบรอบ 11 ปี เพลงอาร์แอนด์บีในตำนาน Shake It Off (12 ก.ค. 2559)

ครบรอบ 11 ปี เพลงอาร์แอนด์บีในตำนาน Shake It Off (Mariah Carey song) 

...Shake It Off เจ็บนี้อีกนาน...



Shake It Off ซิงเกิ้ลลำดับที่ 3 จากอัลบั้มของการหวนกลับมาสู่สังเวียนดีว่าอีกครั้งของมารายห์ แครี่ย์ "The Emancipation of Mimi" เพลงนี้เป็นเพลง Pop/R&B แนวแปลกหูที่มารายห์ล้างภาพผลงานที่ผ่านมาของเธอจนเกือบไม่เหลือคราบ ซึ่งมันส่งผลดีทั้งในแง่เสียงตอบรับชื่นชมและกระแสที่สามารถตักตวงได้ในขณะนั้น แต่น่าเสียดายที่ไปไม่ถึงฝั่งฝัน เพราะติดเพลงอันดับหนึ่งของตัวเองและเพลงอันดับหนึ่งของเพื่อนร่วมค่ายหนึ่งในโพรดิวเซอร์ผู้ร่วมงานในอัลบั้มนี้เช่นกัน

Shake It Off เป็นซาวด์ดนตรี R&B แนวใหม่ที่มารายห์เลือกทำ โดยได้ร่วมงานกับผู้ปลุกปั้นให้ We Belong Together ฮิตระเบิดระเบ้อมาแล้วอย่างJermaine Dupri ร่วมกับ Bryan-Michael Cox และ Jonta' Austin ซึ่งเพลงนี้เป็นสองเพลงแรกที่พวกเขาและเธอร่วมแต่งกันสำหรับอัลบั้มใหม่โดยมีอีกเพลงคือ Get Your Number แต่สำหรับ Shake It Off เจดีได้ทำดนตรีไว้แล้ว พอมารายห์ได้ฟังในสตูดิโอก็ชื่นชอบและทำการอัดเสียงทันทีโดยที่ไม่สนใจว่าคอนเซ็ปต์อัลบั้มจะวางไว้อย่างไร

ผลลัพธ์ที่ได้ทำให้เพลงนี้เป็นที่กล่าวขวัญและมีกระแสเรียกร้องให้ตัดซิงเกิ้ลจากแฟนเพลงมากที่สุด ถึงแม้จะขึ้นอันดับได้สูงสุดที่อันดับสองเนื่องจากมารายห์ตั้งใจจะให้เพลงของเธอเป็นเพลงฮิตยาวนานและเป็นอมตะเป็นของตัวเองเดี่ยวๆ สักหนึ่งเพลงซึ่งเธอก็สมหวังเพราะ WBT แช่อันดับหนึ่งยาวนานถึง 14 สัปดาห์ (เสียดายที่พลาดให้น้องสาวบ้านนาCarrie Underwood ไปหนึ่งสัปดาห์เท่านั้น เมื่อเลือกที่ให้เพลง WBT ยืนแช่ยึดหัวหาดอยู่นาน มันก็ต้องแลกกับความผิดหวัง เพราะความผิดพลาดของค่ายเพลงที่ปล่อยให้ Gold Digger ของ Kanye West ก้าวกระโดดขึ้นสู่อันดับหนึ่งแทน ทำให้ Shake It Off ไม่สามารถที่จะขึ้นอันดับหนึ่งได้อย่างน่าเจ็บใจเป็นที่สุด แต่มารายห์ก็ได้สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักร้องหญิงคนที่สองต่อจาก Ashanti Official ที่มีเพลงอันดับหนึ่งและสองในเวลาเดียวกัน และเป็นครั้งที่สองในรอบปี 2005 ที่เป็นศิลปินที่มีเพลงอันดับหนึ่งและสองในเวลาเดียวกันต่อจาก 50 Cent

"นี่คือหนึ่งในเพลงที่ฉันชอบมากที่สุดในอัลบั้มเลยก็เป็นได้ Shake It Off สามารถปรับใช้ได้กับทุกสถานการ์ณ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดราม่าส่วนตัวที่กำลังเผชิญอยู่ เปิดเพลงนี้แล้วปลดปล่อยความกังวล ความตึงเครียดในโมเมนต์นั้นๆซะ ฉันจะฟังเพลงนี้ เวลาออกจากประชุมอันแสนน่ารำคาญ เพราะฉันจะเชิดใส่มันค่ะ"

ในส่วนของมิวสิควีดีโอ หลังจากที่ได้รับคำชื่นชมจากสองมิวสิควีดีโอก่อนหน้า มารายห์ แครี่ย์ก็จัดเต็มแบบครบเครื่อง ผ่านการกำกับของ Jake Nava (ผู้กำกับเอ็มวี Cater to you ของ Destiny's Child, if you seek my Amy ของ Britney Spears และอีกมากมาย) โดยได้ดารามากความสามารถอย่างChris Tucker มาร่วมแสดงด้วย มิวสิควีดีโอเพลงนี้ได้เล่าเรื่องราวในบทเพลงโดยละเอียดและเก็บรายละเอียดได้แบบไม่เคยเห็นในมิวสิคของมารายห์เพลงไหนมาก่อน ทั้งชอตน้ำไหลมีแมวมีไฟฟ้าช๊อตไล่ตามสายไฟ หรือจะทั้งฉากที่มารายห์เหม็นควันบุหรี่ แพ็คหลุยส์วิคตองแล้วบ้ายบายใส่ผู้ มีร้านชื่อสุนัขตัวโปรดของเธอ ชื่อ Jack Cafe คุณปู่ที่เดินสวนมารายห์แล้วทำท่าสะบัด shake shake ขับรถไปฮอลลีวูดแต่เป็น Hollyhood ในโลกของเธอ แม้แต่ยายตุ้ยนุ้ยที่มาโยกสะบัดหน้าตู้โทรศัพท์ยังจัดเต็ม ฉากแปลงกายเป็นสาวฮิปฮอปมีแก๊งสเตอร์สาว แล้วก็เขียนชื่อ MIMI เปลี่ยนเป็นไฟ LED สวยงามจนกลายเป็นลายเซ็นต์อีกอย่างของเธอ ไหนจะสะบัดตะโพกโยกย้ายแปลกตาที่มาโซโล่ท่า Shake It Off ด้วยสเต๊พที่เราไม่คุ้นตา ไล่เรียงจนจบเพลงมารายห์ยังปิดฉากให้เป็นที่น่าจดจำกับการใส่ชุดบิกินี่สะบัดผ้าเป็นการทิ้งท้ายว่า Shake It Off ไม่แคร์เวิลด์

ถึงแฟนเพลงจะเสียดายกับการพลาดอันดับหนึ่งก็ตาม แต่อย่างไรก็ตาม เพลง Shake It Off นี้กลับเป็นที่นิยมและเป็นเพลงที่เปิดบ่อยกว่า Gold Digger เสียอีก (มีใครจำหรือร้องเพลงนี้ได้ไหม ให้ตายเหอะ!)

#11YearsOfShakeItOff #26YearsOfMariah

😘☀️🎶😘☀️😘☀️🎶😘☀️😘☀️🎶😘☀️😘☀️🎶😘☀️😘☀️🎶😘

Comments

Popular posts from this blog

"มารายห์" กล่าวถึง "มาดอนน่า"

รีวิว อัลบั้ม CAUTION โดยคุณ ภูมิ โสภา

คาดการณ์ Set List คอนเสิร์ต Mariah Carey Live In Concert ที่ไทย