ครบรอบ 11 ปี อัลบั้มในตำนาน The Emancipation Of Mimi (12 เมษายน พ.ศ. 2548)
ครบรอบ 11 ปี อัลบั้มในตำนาน The Emancipation Of Mimi (12 เมษายน พ.ศ. 2548)
เนื่องในวันนี้เป็นวันดี วันครบรอบ 11 ปี อัลบั้มในตำนานของพวกเรา MCT เลยขอหยิบยกการรีวิวอัลบั้ม นี้ จากนิตยสารในตำนานของบ้านเร า - - "นิตรสารปอป" มาให้ทุกคนได้อ่านกันอีกครั ้ง เชื่อว่าหลายคนที่อายุเกิน 25 ปี น่าจะรู้จักนิตยสารนี้เป็นอ ย่างดี แต่สำหรับเด็กรุ่นใหม่น่าจะ ยังไม่รู้จัก งั้นต้องขอบอกไว้ตรงนี้เลยว ่า นิตยสารปอปเล่มนี้ปากร้าย ปากตลาด และกัดจิกเจ็บแสบเลือดซิบ บรรณาธิการ(เจ๊ตี้) และนักเขียนต่างชื่นชอบมารา ย์ แต่ก็ด่าจิกกัดได้อย่างแสบส ันต์ด้วยเช่นกัน
เริ่ม..................... .......................... .
Mariah Carey : The Emancipation Of Mimi: Universal: 14 แทร็ค : มีเนื้อเพลง : 3/5 ดาว
ไม่ว่ามารายห์ แครี่ย์ จะสติแตกหรือทำเพลงระดับแกน ๆ ออกมาอีกสักเท่าไหร่ แต่เธอก็คือศิลปินหญิงยอดขา ยสูงสุดตลอดกาลของทศวรรษที่ 90 มีเพลงอันดับหนึ่งในอเมริกา มหาศาลถึง 15 เพลงนอกจากนั้นเธอยังเป็นเจ ้าของสถิติประสาทแดกอีกหลาย อันอยู่ รวมทั้งสถิติการเป็นหญิงสาม โบสถ์กับการอยู่มันมาแล้วสา มค่าย ย้ายค่ายด้วยค่าตัวสูงสุด เพื่อที่จะถูกเฉดหัวออกหลัง จากออกงานห่วยๆ มาได้เพียงอัลบั้มเดียวเท่า นั้น วันเวลาผ่านไปแล้วอัลบั้มลำ ดับที่ 10 ของเธอก็มาถึงจนได้ อัลบั้มใหม่ของแม่มาลัยยังค งเดินตามทางที่เธอเลือกเองอ ย่างเหนียวแน่น แบบจะตายก็ขอตายอย่างมีศักด ิ์ศรี พร้อมด้วยเสียงอื้ออึงระคนท ุกข์ระทมของแฟนเพลง ที่ต่างก็ไม่สาแก่ใจแล้วไม่ เข้าใจจนวันนี้ ว่าเธอตั้งใจจะทำให้แบบนี้ไ ปอีกนานเท่าไหร่ กับดนตรีอาร์แอนด์บีฮิพฮอพ และการเลือกผสมดนตรีโซลและฟ ังค์เข้ามา โดยในบางเพลงอิทธิพลของดนตร ีสแตนดาร์ดแจ๊ซซ์ก็มีมาให้เ ห็นกันเป็นๆ อีกด้วย
แต่อัลบั้มนี้เธอคนพลพรรคมา ชักธงรบ กอดคอตายร่วมกันอีกเพียบ ทั้งแฟ็ทแมน สคูพ ที่ไม่ได้รับเครดิทในปกหลัง , เจอร์แมน ดูพรี ที่เคยแล้วแต่ไม่เข็ด, สนู้พด๊อกก์ ที่ตอนนี้ดวงขึ้นโคตร ทำเพลงอะไรออกมาก็เก๋ไปหมด, แฟร์เรลล์ วิลเลี่ยมส์ ที่มาแบบชั่วคราวในนามเดี่ย ว และค้างคืนในนามของ The Neptunes รวมทั้งศิลปินมือหนึ่งอย่าง เนลลี่ย์และทวิสทา- - ไม่ชอบคนนี้ก็ต้องชอบคนนั้น ละ- - นึกแล้วก็น่าสงสาร แต่ก่อนใครมาร่วมงานกับยัยม าลัยแทบจะไม่เคยได้เครดิทใน ชื่อเพลงเลย แต่ปัจจุบันอัลบั้มของมาราย ห์ดูจะกลายเป็นมารายห์แอนด์ เดอะแก๊งไปแล้ว แต่ทำไมไม่มีผู้หญิงมาร่วมง านด้วยเลย...แร่ดมาก
ดาวเด่น : เปิดเพลงแรก It's Like That ถ้าไม่ได้ต้องการความแปลกให ม่ล้ำเลิศก็ถือว่าสอบผ่าน ฮิพฮ็อพกลมๆ น่ารัก แต่ก่อนดื่มแต่แชมเพญตอนนี้ แม่คุณสั่งบาร์คาร์ดี้ กำลังบ่งบอกสถานะทางการเงิน หรือเปล่าวะเนี่ย! , Get Your Number ขึ้นต้นมาก็งั้นๆ ตรงกลางก็งั้นๆ แต่ตอนท้ายที่เอาแต่ร้อง 'ลัลลา...ลัลลา' น่ารักสัตว์ครับ ไม่เคยนึกว่าจะได้ยินคอรัสห น่อมแน้มแบบนี้จากเธอ, Say Somethin' และ To The Floor บอกแล้วว่าสนู้พทำอะไรก็ไม่ ผิด เพลงสไตล์ The Neptunes ทั้งสองเพลงนี้ตอนฟังครั้งแ รกยังงงๆ ว่ามันแปลกๆ แต่พอฟังบ่อยขึ้นเรื่อยๆ ก็เก๋ดีนี่หว่า ขอให้รีมิกซ์ออกมาเถอะ เปรี้ยวกันฉี่เล็ดแน่นอน
ในส่วนของเพลงช้า We Belong Together ขึ้นต้นมากับเสียงเพียโนบาด ใจมาก ไม่มากเกินไป ไม่น้อยเกินไป และที่น่าสนใจคือเพลงช้าทั้ งหมดมาในแบบของโซลฟูลอาร์แอ นด์บีที่นวลเนียน ใครนึกไม่ออก นึก Me, Myself & I ของบียอนเซ่ไว้ก่อนได้, Stay The Night มาในแบบเดียวกัน และน่าสนใจกว่า ตรงความกล้าในการทำเพลงแบบน ี้ของยัยมาลัย ในขณะที่ Shake It Off เป็นเหมือนเพลงน้องสาวของ Breakdown กับดนตรีฮิพฮ๊อพยืนพื้น และการร้องแบบรวบคำที่เธอถน ัดนัก ฟังแล้วรื่นหูดีไม่หยอก
เดือนดับ : แต่ไม่ว่าจะพยายามแค่ไหน ก็ยังคงจะมีคนไม่เข้าใจสภาว ะจิตใจของเธออยู่ดี และเพลงป่วยๆ ของเธอก็ยิ่งจะทำให้คนฟังตี จากเธอไปใหญ่ ดีที่มันไม่ใช่ส่วนมากของอั ลบั้ม Mine Again เพลงช้าน่าเบื่อ ไม่มีอะไร ไม่รู้จะทำมาทำไม ในขณะที่ Circles ขึ้นต้นมาแปลกๆ และยังคงความแปลกนั้นได้จนจ บเพลง เสียงดนตรีดูเหมือนยังไม่ได ้เกลี่ยให้เนียนด้วยซ้ำ และเนื้อร้องก็โคตรบ้านจนน่ าตกใจ อีกสองเพลงช้าคือ Your Girl และ I Wish You Knew พิมพ์ชื่อให้มาติดเป็นเกียร ติเป็นศรีเท่านั้นไม่ต้องพู ดถึง
น่าสังเกตว่า แม้นี่จะเป็นอัลบั้มเดี่ยว แต่เพลงที่น่าสนใจของเธอกลั บกลายเป็นการทำงานร่วมกับคน อื่นทั้งหมด ในขณะที่เพลงช้าอดีตขุมทรัพ ย์ของมารายห์กลับทำให้คนง่ว งเหงาหาวนอนและหลับใหลไปได้ ในพริบตา เหมือนเธอเองก็ยังหาตัวเองไ ม่เจอ ทั้งๆ ที่ตัวใหญ่ๆ อย่างเธอไม่น่าจะหายากเลย-- ให้ตายเถอะ!
รวมดาว : เพลงโซลอาร์แอนด์บีที่มีส่ว นผสมของดนตรีแจ๊ซซ์แบบนี้ ปกติก็ฟังยากจะตายห่าอยู่แล ้ว แต่ยัยมาลัย ก็ยังสามารถทำให้มันฟังยากข ึ้นไปได้อีก กับการร้องเพลงแบบเสียงสูงส ุดในคำนี้ และคำต่อไปก็ลงต่ำสุด แล้วก็กลับไปสูงสุด (ได้อีกยังไงของมันวะ!) ในคำต่อไปทันที เพลงที่เต็มไปด้วยเสียงหวีด หวิวเกินพอดี จึงฟังรกหู น่ารำคาญ สภาพเดียวกับเวลาเห็นเธอแต่ งตัว เวอร์ชั่นรีมิกซ์ที่ตัดเสีย งผีเปรตนี่ออกไป น่าจะฟังแล้วรื่นหูกว่านี้ ตอนแรกก็คิดว่าอัลบั้มนี้จะ มีแบบนี้น้อยลง ไม่เข็ดเลยจริงๆ ป้าบวมเอ๊ย!
ทิ้งท้าย : ปัญหาคือ ตัวเธอเองมากกว่า กับภาพลักษณ์ป้ำๆเป๋อๆ ดูไม่มีสติ การแต่งตัวที่อุจาด อุบาท น่าเวทนาในบางครั้ง ยัยมาลัยต้องการการยกเครื่อ งเรื่องภาพลักษณ์ครั้งใหญ่ เพื่อพิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่ า สิ่งที่เธอเลือกผิดหรือล้มเ หลวคือภาพพจน์ไม่ใช่ดนตรีขอ งเธอ // อนุรักษ์ รุ่งเรืองธัญญา
-------------------------- ------------------------
Happy 11th Anniversary to The Emancipation Of Mimi. The Emancipation of Mimi is the tenth studio album by American singer and songwriter Mariah Carey , released through Island Records on April 12, 2005. The Emancipation of Mimi was considered Carey's "comeback album" by critics and became her highest-selling release in the US in a decade.
เนื่องในวันนี้เป็นวันดี วันครบรอบ 11 ปี อัลบั้มในตำนานของพวกเรา MCT เลยขอหยิบยกการรีวิวอัลบั้ม
เริ่ม.....................
Mariah Carey : The Emancipation Of Mimi: Universal: 14 แทร็ค : มีเนื้อเพลง : 3/5 ดาว
ไม่ว่ามารายห์ แครี่ย์ จะสติแตกหรือทำเพลงระดับแกน
แต่อัลบั้มนี้เธอคนพลพรรคมา
ดาวเด่น : เปิดเพลงแรก It's Like That ถ้าไม่ได้ต้องการความแปลกให
ในส่วนของเพลงช้า We Belong Together ขึ้นต้นมากับเสียงเพียโนบาด
เดือนดับ : แต่ไม่ว่าจะพยายามแค่ไหน ก็ยังคงจะมีคนไม่เข้าใจสภาว
น่าสังเกตว่า แม้นี่จะเป็นอัลบั้มเดี่ยว แต่เพลงที่น่าสนใจของเธอกลั
รวมดาว : เพลงโซลอาร์แอนด์บีที่มีส่ว
ทิ้งท้าย : ปัญหาคือ ตัวเธอเองมากกว่า กับภาพลักษณ์ป้ำๆเป๋อๆ ดูไม่มีสติ การแต่งตัวที่อุจาด อุบาท น่าเวทนาในบางครั้ง ยัยมาลัยต้องการการยกเครื่อ
--------------------------
Happy 11th Anniversary to The Emancipation Of Mimi. The Emancipation of Mimi is the tenth studio album by American singer and songwriter Mariah Carey , released through Island Records on April 12, 2005. The Emancipation of Mimi was considered Carey's "comeback album" by critics and became her highest-selling release in the US in a decade.
Comments
Post a Comment