ครบรอบ 11 ปี อัลบั้มในตำนาน The Emancipation Of Mimi (12 เมษายน พ.ศ. 2548)

ครบรอบ 11 ปี อัลบั้มในตำนาน The Emancipation Of Mimi (12 เมษายน พ.ศ. 2548)



เนื่องในวันนี้เป็นวันดี วันครบรอบ 11 ปี อัลบั้มในตำนานของพวกเรา MCT เลยขอหยิบยกการรีวิวอัลบั้มนี้ จากนิตยสารในตำนานของบ้านเรา - - "นิตรสารปอป" มาให้ทุกคนได้อ่านกันอีกครั้ง เชื่อว่าหลายคนที่อายุเกิน 25 ปี น่าจะรู้จักนิตยสารนี้เป็นอย่างดี แต่สำหรับเด็กรุ่นใหม่น่าจะยังไม่รู้จัก งั้นต้องขอบอกไว้ตรงนี้เลยว่า นิตยสารปอปเล่มนี้ปากร้าย ปากตลาด และกัดจิกเจ็บแสบเลือดซิบ บรรณาธิการ(เจ๊ตี้) และนักเขียนต่างชื่นชอบมาราย์ แต่ก็ด่าจิกกัดได้อย่างแสบสันต์ด้วยเช่นกัน

เริ่ม................................................

Mariah Carey : The Emancipation Of Mimi: Universal: 14 แทร็ค : มีเนื้อเพลง : 3/5 ดาว

ไม่ว่ามารายห์ แครี่ย์ จะสติแตกหรือทำเพลงระดับแกนๆ ออกมาอีกสักเท่าไหร่ แต่เธอก็คือศิลปินหญิงยอดขายสูงสุดตลอดกาลของทศวรรษที่ 90 มีเพลงอันดับหนึ่งในอเมริกามหาศาลถึง 15 เพลงนอกจากนั้นเธอยังเป็นเจ้าของสถิติประสาทแดกอีกหลายอันอยู่ รวมทั้งสถิติการเป็นหญิงสามโบสถ์กับการอยู่มันมาแล้วสามค่าย ย้ายค่ายด้วยค่าตัวสูงสุด เพื่อที่จะถูกเฉดหัวออกหลังจากออกงานห่วยๆ มาได้เพียงอัลบั้มเดียวเท่านั้น วันเวลาผ่านไปแล้วอัลบั้มลำดับที่ 10 ของเธอก็มาถึงจนได้ อัลบั้มใหม่ของแม่มาลัยยังคงเดินตามทางที่เธอเลือกเองอย่างเหนียวแน่น แบบจะตายก็ขอตายอย่างมีศักดิ์ศรี พร้อมด้วยเสียงอื้ออึงระคนทุกข์ระทมของแฟนเพลง ที่ต่างก็ไม่สาแก่ใจแล้วไม่เข้าใจจนวันนี้ ว่าเธอตั้งใจจะทำให้แบบนี้ไปอีกนานเท่าไหร่ กับดนตรีอาร์แอนด์บีฮิพฮอพ และการเลือกผสมดนตรีโซลและฟังค์เข้ามา โดยในบางเพลงอิทธิพลของดนตรีสแตนดาร์ดแจ๊ซซ์ก็มีมาให้เห็นกันเป็นๆ อีกด้วย

แต่อัลบั้มนี้เธอคนพลพรรคมาชักธงรบ กอดคอตายร่วมกันอีกเพียบ ทั้งแฟ็ทแมน สคูพ ที่ไม่ได้รับเครดิทในปกหลัง, เจอร์แมน ดูพรี ที่เคยแล้วแต่ไม่เข็ด, สนู้พด๊อกก์ ที่ตอนนี้ดวงขึ้นโคตร ทำเพลงอะไรออกมาก็เก๋ไปหมด, แฟร์เรลล์ วิลเลี่ยมส์ ที่มาแบบชั่วคราวในนามเดี่ยว และค้างคืนในนามของ The Neptunes รวมทั้งศิลปินมือหนึ่งอย่างเนลลี่ย์และทวิสทา- - ไม่ชอบคนนี้ก็ต้องชอบคนนั้นละ- - นึกแล้วก็น่าสงสาร แต่ก่อนใครมาร่วมงานกับยัยมาลัยแทบจะไม่เคยได้เครดิทในชื่อเพลงเลย แต่ปัจจุบันอัลบั้มของมารายห์ดูจะกลายเป็นมารายห์แอนด์เดอะแก๊งไปแล้ว แต่ทำไมไม่มีผู้หญิงมาร่วมงานด้วยเลย...แร่ดมาก

ดาวเด่น : เปิดเพลงแรก It's Like That ถ้าไม่ได้ต้องการความแปลกใหม่ล้ำเลิศก็ถือว่าสอบผ่าน ฮิพฮ็อพกลมๆ น่ารัก แต่ก่อนดื่มแต่แชมเพญตอนนี้แม่คุณสั่งบาร์คาร์ดี้ กำลังบ่งบอกสถานะทางการเงินหรือเปล่าวะเนี่ย! , Get Your Number ขึ้นต้นมาก็งั้นๆ ตรงกลางก็งั้นๆ แต่ตอนท้ายที่เอาแต่ร้อง 'ลัลลา...ลัลลา' น่ารักสัตว์ครับ ไม่เคยนึกว่าจะได้ยินคอรัสหน่อมแน้มแบบนี้จากเธอ, Say Somethin' และ To The Floor บอกแล้วว่าสนู้พทำอะไรก็ไม่ผิด เพลงสไตล์ The Neptunes ทั้งสองเพลงนี้ตอนฟังครั้งแรกยังงงๆ ว่ามันแปลกๆ แต่พอฟังบ่อยขึ้นเรื่อยๆ ก็เก๋ดีนี่หว่า ขอให้รีมิกซ์ออกมาเถอะ เปรี้ยวกันฉี่เล็ดแน่นอน

ในส่วนของเพลงช้า We Belong Together ขึ้นต้นมากับเสียงเพียโนบาดใจมาก ไม่มากเกินไป ไม่น้อยเกินไป และที่น่าสนใจคือเพลงช้าทั้งหมดมาในแบบของโซลฟูลอาร์แอนด์บีที่นวลเนียน ใครนึกไม่ออก นึก Me, Myself & I ของบียอนเซ่ไว้ก่อนได้, Stay The Night มาในแบบเดียวกัน และน่าสนใจกว่า ตรงความกล้าในการทำเพลงแบบนี้ของยัยมาลัย ในขณะที่ Shake It Off เป็นเหมือนเพลงน้องสาวของ Breakdown กับดนตรีฮิพฮ๊อพยืนพื้น และการร้องแบบรวบคำที่เธอถนัดนัก ฟังแล้วรื่นหูดีไม่หยอก

เดือนดับ : แต่ไม่ว่าจะพยายามแค่ไหน ก็ยังคงจะมีคนไม่เข้าใจสภาวะจิตใจของเธออยู่ดี และเพลงป่วยๆ ของเธอก็ยิ่งจะทำให้คนฟังตีจากเธอไปใหญ่ ดีที่มันไม่ใช่ส่วนมากของอัลบั้ม Mine Again เพลงช้าน่าเบื่อ ไม่มีอะไร ไม่รู้จะทำมาทำไม ในขณะที่ Circles ขึ้นต้นมาแปลกๆ และยังคงความแปลกนั้นได้จนจบเพลง เสียงดนตรีดูเหมือนยังไม่ได้เกลี่ยให้เนียนด้วยซ้ำ และเนื้อร้องก็โคตรบ้านจนน่าตกใจ อีกสองเพลงช้าคือ Your Girl และ I Wish You Knew พิมพ์ชื่อให้มาติดเป็นเกียรติเป็นศรีเท่านั้นไม่ต้องพูดถึง
น่าสังเกตว่า แม้นี่จะเป็นอัลบั้มเดี่ยว แต่เพลงที่น่าสนใจของเธอกลับกลายเป็นการทำงานร่วมกับคนอื่นทั้งหมด ในขณะที่เพลงช้าอดีตขุมทรัพย์ของมารายห์กลับทำให้คนง่วงเหงาหาวนอนและหลับใหลไปได้ในพริบตา เหมือนเธอเองก็ยังหาตัวเองไม่เจอ ทั้งๆ ที่ตัวใหญ่ๆ อย่างเธอไม่น่าจะหายากเลย-- ให้ตายเถอะ!

รวมดาว : เพลงโซลอาร์แอนด์บีที่มีส่วนผสมของดนตรีแจ๊ซซ์แบบนี้ ปกติก็ฟังยากจะตายห่าอยู่แล้ว แต่ยัยมาลัย ก็ยังสามารถทำให้มันฟังยากขึ้นไปได้อีก กับการร้องเพลงแบบเสียงสูงสุดในคำนี้ และคำต่อไปก็ลงต่ำสุด แล้วก็กลับไปสูงสุด (ได้อีกยังไงของมันวะ!) ในคำต่อไปทันที เพลงที่เต็มไปด้วยเสียงหวีดหวิวเกินพอดี จึงฟังรกหู น่ารำคาญ สภาพเดียวกับเวลาเห็นเธอแต่งตัว เวอร์ชั่นรีมิกซ์ที่ตัดเสียงผีเปรตนี่ออกไป น่าจะฟังแล้วรื่นหูกว่านี้ ตอนแรกก็คิดว่าอัลบั้มนี้จะมีแบบนี้น้อยลง ไม่เข็ดเลยจริงๆ ป้าบวมเอ๊ย!

ทิ้งท้าย : ปัญหาคือ ตัวเธอเองมากกว่า กับภาพลักษณ์ป้ำๆเป๋อๆ ดูไม่มีสติ การแต่งตัวที่อุจาด อุบาท น่าเวทนาในบางครั้ง ยัยมาลัยต้องการการยกเครื่องเรื่องภาพลักษณ์ครั้งใหญ่ เพื่อพิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่า สิ่งที่เธอเลือกผิดหรือล้มเหลวคือภาพพจน์ไม่ใช่ดนตรีของเธอ // อนุรักษ์ รุ่งเรืองธัญญา

--------------------------------------------------

Happy 11th Anniversary to The Emancipation Of Mimi. The Emancipation of Mimi is the tenth studio album by American singer and songwriter Mariah Carey , released through Island Records on April 12, 2005. The Emancipation of Mimi was considered Carey's "comeback album" by critics and became her highest-selling release in the US in a decade.

Comments

Popular posts from this blog

"มารายห์" กล่าวถึง "มาดอนน่า"

รีวิว อัลบั้ม CAUTION โดยคุณ ภูมิ โสภา

คาดการณ์ Set List คอนเสิร์ต Mariah Carey Live In Concert ที่ไทย