รีวิว อัลบั้ม CAUTION โดยคุณ ภูมิ โสภา



“CAUTION” by Mariah Carey

———————————————

วันนี้สตูดิโออัลบั้มที่ 15 ของ Mariah Carey #CAUTION ได้ปล่อยออกมาอย่างเป็นทางการ หลังจากฟังจบไปแล้ว ขนลุก ทึ่ง อึ้ง มารายห์ยังมีของ...และมียิ่งกว่าเดิมเสียอีก


เป็นงานที่มีความเป็น raw hiphop สูงมากเมื่อเทียบกับสไตล์งานของมารายห์ที่ผ่านมา แสดงพัฒนาการของศิลปินชัดเจน ธีมอัลบั้มมาในสาย hiphop-rnb ชัดเจนในตัวเองสุดๆ และรักษาธีมตลอดทั้งอัลบั้มตั้งแต่ต้นจนจบ งานซาวด์เอนจิเนียร์หนักแน่น ละเอียด และออกมาได้เป็นธรรมชาติ สิบแทร็ก สามสิบแปดนาที ดูเหมือนน้อย แต่คุณภาพคับแก้ว ฟังจบถึงเข้าใจว่าทำไมถึงใจเด็ดเอาเพลงลงอัลบั้มเท่านี้ ... งานเขาแรงอยู่ สมชื่อ ‘caution’ (เตือนแล้วนะ 555)


10 แทร็กที่ขอกล่าวถึงสั้นๆ ทุกแทร็กแข็งแกร่งในตัวเอง
GTFO เป็นงาน innovative นำสมัยมาก 
With you เป็นแทร็กที่มีกลิ่นอายแบบ typical Mariah มากที่สุดในอัลบั้ม ชอบตั้งแต่ปล่อยเป็น leading single แล้ว
Caution ให้ความรู้สึกร้อนระอุ sentual 
Giving me life เป็นเพลงรักอันตรายกลิ่นอายฮิปฮอปที่โคตรรรดาร์ก เอาขีวิตเธอมา แล้วอยู่ในอ้อมกอดของฉัน และ outro ก็เจ๋งสุดๅเช่นกัน
One mo gen มีกลิ่นอายเพลงยุค 60’s เซ็กซี่แบบมารายห์เจือๆอยู่ในความฮิปฮอป/อาร์แอนด์บีที่ชัดเจนต่อเนื่องมา
Portrait เพลงปิดท้ายอัลบั้ม ทำเราทั้งเศร้าทั้งขนลุกในพลังของเพลง เป็นเพลงที่ personal สำหรับศิลปิน แต่เชื่อว่าคนฟังก็relateกับmassageนั้นได้ไม่ยาก ทุกชีวิตมีความทุกข์ แล้วคุณจะวาดภาพตัวเองให้เป็นไปอย่างไร มารายห์เลือกที่จะเก็บน้ำตาไว้ และอดทนรอจนพระอาทิตย์ของพรุ่งนี้ขึ้นมา

รอบนี้แม่ถือหางเสือเรือเดินทาง hiphop-rnb ชัดเจนและเข้มข้นสุดๆอย่างที่เราไม่เคยพบเจอมาก่อน และเหมือนการตัดสินใจครั้งนี้จะได้ผลลัพธ์ใหม่ที่น่าพอใจทีเดียว ส่วนเรื่องการเขียนเพลง ฝีมือไม่เคยตกจริงๆ ลีลาการเขียนแพรวพราว ลึกล้ำ ยังไงอย่างนั้น นับถือ


อัลบั้มนี้ก็สมกับการรอคอยของเรา และสมคำที่แม่เตือนไว้จริงๆ ‘caution’ #เตือนแล้วนะ


Comments

Popular posts from this blog

"มารายห์" กล่าวถึง "มาดอนน่า"

คาดการณ์ Set List คอนเสิร์ต Mariah Carey Live In Concert ที่ไทย