รีวิว: มหรสพพระราชทาน Mariah's Magical Christmas Special (ต้องมนต์ตราราชินีคริสต์มาส)


มหรสพพระราชทาน Mariah's Magical Christmas Special (ต้องมนต์ตราราชินีคริสต์มาส)

เป็นธรรมเนียมปฏิบัติของทุกวาระประจำปลายพรรษา ที่ราชินีคริสต์มาส หรือพระนามลำลอง "มารายห์ แครี่ย์" จักออกสมาคมตามมหาประเพณีในฤดูกาลคริสต์มาสที่ถือปฏิบัติมาอย่างยาวนาน เพื่อให้ทวยประชาได้ชื่นชมบารมี นับแต่ได้รับสถาปนาและครองเกียรตินี้มาตลอดทศวรรษ

โดยเป็นที่ประจักษ์ผ่านคีตนิพนธ์เพลง All I Want For Christmas Is You (หมายปองยอดหทัยในคริสต์มาส) และเป็นที่ยอมรับในด้านการประพันธ์จากรัฐและนครทั่วโลก ว่าเป็นหนึ่งในผลงานการประพันธ์ที่เป็นอมตะและได้รับการนำไปตีความในหลากหลายแนวทาง

อีกทั้งยังมีงานประพันธ์อื่นๆ ที่ถ่ายทอดจากปลายพระหัตถ์ นำไปสู่โครงการในพระดำริให้จัดการแสดงมหรสพเป็นการเฉพาะกิจในรัชสมัยต่างๆ อาทิ

- มหรสพชุด Merry Christmas (สุขสันต์วันคริสต์มาส) ณ มหาวิหารเซนต์คาธรีดัล;

- มหรสพชุด Merry Christmas II You (คริสต์มาสอภิรมย์) ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง ABC;

- มหรสพชุด Merriest Christmas (คริสต์มาสโสมนัส) ทางสถานี Hallmark ;

- ภาพยนตร์ซึ่งทรงกำกับและนำแสดง A Chrismas Melody (ทำนองรักสัมผัสคริสต์มาส) ;

- ภาพยนตร์ชุด The Key of Christmas (ไขประตูสู่พิภพคริสต์มาส) ซึ่งได้รับการทูลเชิญจาก YouTube ; 

- ภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่นดัดแปลงจากนิพนธ์เพลง All I Want For Christmas Is You (หมายปองยอดหทัยในคริสต์มาส)

และ การเสด็จเปิดการแสดงมหรสพตามนครรัฐต่างๆ เพื่อให้พสกนิกรได้ชมบารมีอย่างทั่วถึง ซึ่งเป็นจริยวัตรที่ปฏิบัติมาอย่างต่อเนื่องในช่วงฤดูกาลอันเป็นมงคล ยังความปลาบปลื้มให้พสกนิกรมาตลอดการเสวยเกียรตินี้

สำหรับในวารดิถี ค.ศ. 2020 นี้ ทางสถานี Apple TV+ ได้ทูลเชิญราชินีคริสต์มาส และพระสหายสนิท ในการแสดงมหรสพประจำรัชศกในชื่อว่า Mariah's Magical Christmas Special (ต้องมนตราราชินีคริสต์มาส) ซึ่งจะเปิดการแสดงมหรสพชุดนี้ในวันที่ 4 ธันวาคม พร้อมกับผลงานเพลงเฉพาะกิจจำนวน 17 รายการผ่านทางสถานี Apple Music อันแสดงถึงน้ำพระทัยที่มีให้ชาวประชามาโดยตลอด

#สูจิบัตร

[บทโหมโรง]
แถลงการณ์จากราชสำนัก

"ด้วยราชินีคริสต์มาส มารายห์ แครี่ย์ ได้มีพระปณิธานอันแรงกล้าที่จะจัดแสดงมหรสพประจำฤดูกาลคริสต์มาสเพื่อบรรเทาความทุกข์จากเหตุการณ์โรคระบาดที่อุบัติขึ้นตามมหานครต่างๆ นั้น บัดนี้เป็นวโรกาสอันหาที่สุดมิได้ ที่ได้ประทานพระโอกาสให้ประชาราษฎร์ได้เข้าชมพระบารมี ณ อุตรเหมันตฤดูพรมแดน ตามหมายกำหนดการ ในวันที่ 4 ธันวาคม คริสตศักราช 2020 จึงประกาศมาให้ทราบโดยทั่วกัน"

ข้าพระคริสตเจ้า นางสาว Tiffany Haddish นายกรัฐมนตรีหญิง ผู้สนองพระโองการ

[ปฐมบท]
"เสียงระฆังหง่างเหง่งวังเวงแว่ว
สะดุ้งแล้วเหลียวแลชะแง้หา
ราชินีพาเสลี่ยงร่อนออกมา
ตระคองพาเลียบไปตามบรรพต"

[องก์ที่ ๑]
ราชินีทรงราชพาหนะส่วนพระองค์ ฉลองพระองค์จั้มพ์สูทไหมพรมปักลายสีแดงยกลายเส้น ฉลองพระบาทยกสูงสีแดง เข้าชุดกับพระไอโฟนเปลือกประกายแดงระยับหุ้ม ทรงรถพระที่นั่งเปิดประทุนสีแดงเข้าสู่อุตรเหมันตฤดูพรมแดน เพื่อเปิดมหรสพด้วยบทเพลงอมตะ Sleigh Ride (มาร์ชราชรถ) ซึ่งนำมาพิเคราะห์ใหม่ตามพระวินิจฉัย โดยมีพระสหาย ข้าหลวง นางข้าไท เจ้าหน้าที่รัฐ และพสกนิกรเฝ้ารอรับเสด็จ จากนั้นทรงร่วมทำวัตรเช้าสวดสดุดีศาสดาพระผู้เป็นเจ้าในบทเพลง Hark The Herald Angel Sings (เทวดาอำนวยพร)

ทรงมีปฏิสันถารกับราชทูตประจำแคว้น ฯพณฯ Billie Kringle ซึ่งราชินีทรงแสดงถึงพระอารมณ์ขันที่จะสร้างความสำราญให้กับปวงประชาในวโรกาสนี้

[องก์ที่ ๒]
ราชินีทรงเปลี่ยนฉลองพระองค์เป็นชุดคริสต์มาสวิจิตรราตรีสีทอง ทรงแต้มเปลือกพระเนตรทองระยับ ประดับกุณฑลทรงใบมิสเซิลโท ทรงขับขานนิพนธ์เพลง When Christmas Comes (ลมหนาวมาเยือน) ด้วยฝีมือการบรรเลงจากปลายนิ้วของ พลตำรวจเอก Daniel Moore II นักประพันธ์คู่พระวรกาย ซึ่งถวายงานมาได้ระยะหนึ่งและร่วมประพันธ์ในอีกหลายบทเพลง จากนั้นได้มีปฏิสันถารกับท่านทูตประจำแคว้นถึงภาพวาดการ์ตูนฝีพระหัตถ์ Snoopy and Peanuts ซึ่งเป็นโครงการที่ราชินีชื่นชอบ และบทเพลง Christmas Time Is Here (คริสต์มาสมาปรากฏ)

[องก์ที่ ๓]
ตามหมายกำหนดการ ราชินีเสด็จตรวจโครงการในพระดำริ โรงทานของขวัญพระราชทาน ในฉลองพระองค์ลำลองสั้นผ้าทอตีนจกพื้นเมืองสีเขียวสลับแดง ด้านหลังประดับโบแดง กุณฑลพลอยเขียวสามชั้น พร้อมด้วยพระสหายต่างวัย ได้แก่ นางสาวแก้วกลาง Ariana Grande และ นางสาวเจนฮัด Jennifer Hudson  ร่วมถ่ายทอดนิพนธ์เพลง Oh Santa! (รูปงามซานต้า) พร้อมนี้ นาย Jermaine Dupri ผู้ตรวจโรงทานชำนาญการพิเศษ และ นาย Snoop Dogg เจ้าพนักงานโรงทานชำนาญงาน เฝ้ารับเสด็จถวายรายงานความคืบหน้าความสำเร็จลุล่วงของโครงการ ในการนี้ทรงได้รับทูลเชิญให้มีการแสดงชุดพิเศษ Here Comes Santa Claus (ซานต้าคนดี) เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติงาน

[องก์ที่ ๔]
เปิดองก์ด้วยพระสหายซึ่งเพิ่งได้ประทานสัมภาษณ์ไม่นานนี้ นางสาว Misty Copeland แสดงบัลเล่ต์จินตลีลา Sugar Plum Fairy Tale อย่างงามสง่า ก่อนราชินีจะประพาสเยี่ยมชมความสวยงามของธรรมชาติ และแสดงสดในบทนิพนธ์ Christmas Time is In The Air Again (สายลมหนาวพราวพรายมาทายทัก) ซึ่งประพันธ์ร่วมกับร้อยอากาศเอก Marc Shaiman ซึ่งต้นฉบับเรียบเรียงมาได้บรรยากาศการบรรเลงเครื่องสายออเคสตร้าวงใหญ่ โดยปรากฎในชุดราตรีฉลองพระองค์สีเงินงาช้าง กุณฑลสีเงินเข้าคู่ เสริมระบายพระกรให้ดูสง่า และผ่าด้านข้างให้เห็นพระเพลาพันล้านในบทเพลง O Holy Night (ราตรีอันศักดิ์สิทธิ์) ซึ่งเป็นฉบับชำระใหม่ครั้งที่ 3 เพื่อเฉลิมฉลองในวาระครบ 20 ปี หลังจากได้ชำระไปแล้วครั้งหนึ่งเมื่อครบรอบ 2000 ปีคริสตกาล

[องก์ที่ ๕]
ท่านราชทูตได้ทูลเชิญพระโอรส Roc และพระธิดา Roe และพลอากาศเอกชาช่า สุนัขทรงเลี้ยง ร่วมเป็นกำลังพระทัย โดยต่อมาราชินีปรากฎในชุดราตรีฉลองพระองค์ทรงสุ่มปักเลื่อมเงินช่วงบน กุณฑลสีเงินเข้าคู่ ในบทเพลงอมตะ Joy To The World (รื่นรมย์ทั่วหล้า) พร้อมกับสมาชิกชมรมทูบีเฟสทีฟ ต่อด้วยบทเพลงเหนือกาลเวลา Silent Night (แสงเทียนในรัตติกาล) ซึ่งทรงจุดประทีป ร่วมกับพสกนิกรซึ่งร่วมกันเทิดไท้ราชินี เพื่อให้ผ่านราตรีกาลอันทุกข์เข็ญนี้

[ปัจฉิมบท]
ปรากฏในฉลองพระองค์ราชปะแตนแดงเพลิงอันเป็นเอกลักษณ์ประจำพระวรกาย ในนิพนธ์เพลง All I Want For Christmas Is You (หมายปองยอดหทัยในคริสต์มาส) โดยมีพระโอรส พระธิดา และพระสหาย; พลเอกไบรอัน ทานาคา ราชองครักษ์ส่วนพระองค์; ท่านผู้หญิงเทรย์ ลอเร้นซ์ มหาดเล็กคนสนิท ; คุณท้าวแมรี่ พระพี่เลี้ยง ร่วมด้วยข้าราชบริพารจากทุกหมู่เหล่า ร่วมแซ่ซ้องสรรเสริญเฉลิมพระเกียรติและพระบารมีองค์ราชินีคริสต์มาสในการณ์นี้ด้วย พร้อมมีพระเสาวณีย์ให้ทุกคนรักและสามัคคี จึงจะผ่านวิกฤตในบ้านเมืองยุคนี้ไปได้
.
.
.
.
ใต้ฝ่าละอองธุลีพระลูบูแตง ข้าพระคริสตเจ้า พสกนิกรผู้มิมีปฏิทินหมองมัว ด้วยป๊อกเก้า ด้วยแกงอ่อม และไข่พะโล้ ควรมิควรแล้วแต่จะทรงปรารถนา

Comments

Popular posts from this blog

"มารายห์" กล่าวถึง "มาดอนน่า"

รีวิว อัลบั้ม CAUTION โดยคุณ ภูมิ โสภา

คาดการณ์ Set List คอนเสิร์ต Mariah Carey Live In Concert ที่ไทย