ครบรอบ 21 ปี อัลบั้ม Butterfly หนึ่งในอัลบั้มมาสเตอร์พีซ ที่สุดของเพลง R&B ของดีว่าอายุ 12 ขวบ - - มารายห์ แครีย์

👉 16 กันยายน พ.ศ. 2561 ถือเป็นเวลา 21 ปีเต็มที่แม่หมี มารายห์ แครีย์ วางจำหน่าย Butterfly 
สตูดิโออัลบั้มลำดับที่ 6
👉 นิตยสาร Rolling Stone จัดให้อยู่ในหนึ่งอัลบั้ม R&B ที่ทุกคนควรหามาฟังก่อนตาย
.
💥 ทำไมอัลบั้ม Butterfly กลายเป็นตำนาน

เป็นเวลากว่า 20 ปีที่นักวิจารณ์หลายสำนักต่างยกให้ Butterfly กลายเป็นหนึ่งในผลงานอาร์แอนด์บีที่ดีที่สุดแห่งยุค 90s ทั้งในด้านความสมบูรณ์ของการผสมผสานความเป็นป๊อปเข้ากับดนตรีฮิปฮอปได้อย่างนวลนิ่ม ในขณะที่แฟนเพลงรุ่นเก่ายังคงรู้สึกเต็มอิ่มได้กับเพลงบัลลาดสวยๆ อย่าง Close My Eyes, Whenever You Call และ Butterfly ไตเติลแทร็กชื่อเดียวกับอัลบั้มที่ถูกตัดออกมาโปรโมตเป็นซิงเกิลที่สอง ซึ่งถือว่าเป็นผลงานสุดท้ายก่อนที่มารายห์จะมีปากเสียงกับ Walter Afanasieff เกี่ยวกับภาพรวมของดนตรีที่เปลี่ยนแปลง ซึ่งทำให้เธอและเขาไม่ได้ร่วมงานกันอีกนับแต่นั้นเป็นต้นมา

อัลบั้ม Butterfly ถือเป็นหนึ่งในจุดเริ่มต้นที่สำคัญของการผสมผสานร่วมงานระหว่างศิลปินพ๊อพและฮิปฮอป ซิงเกิลแรกอย่าง Honey ที่ได้ Puff Daddy มาร่วมร้องท่อนแรปนั้นกลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับโปรดิวเซอร์มากมายที่เริ่มเสริมท่อนแรปจากนักร้องรับเชิญผ่านการฟีเจอริงในซิงเกิลเพลงป๊อป อีกทั้งเพลงพ๊อพ-ฮิปฮอปจังหวะกลางอย่าง The Roof นั้น ได้ถูกลงความเห็นโดยนักวิจารณ์จากนิตยสาร Billboard ว่าเป็นหนึ่งในเพลงที่ถูกมองข้ามและสมควรจะดังเป็นพลุแตกที่สุดของมารายห์ แครีย์ ซึ่งเป็นสิ่งที่หลายๆ คนในปัจจุบันพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ภาคดนตรีของเพลงนี้ฟังแล้วมันไม่ได้มีความรู้สึกล้าสมัยแต่อย่างใดเลย

จากวันนั้นถึงวันนี้ มารายห์ แครีย์ คือสตรีที่นักวิจารณ์สามารถพูดได้เต็มปากว่า ไม่ต้องพิสูจน์ตัวเองด้วยผลงานอะไรอีกต่อไปแล้วในฐานะศิลปินคนหนึ่ง กราฟชีวิตบนเส้นทางสายดนตรีของเธอเคยพุ่งไปถึงจุดสูงสุดเท่าที่มนุษย์ในวงการบันเทิงคนหนึ่งจะไต่ไปได้ และเคยจมดิ่งลงสู่จุดตกต่ำอย่างที่ไม่เคยมีใครคาดคิดเช่นกัน (แน่นอนว่าหมายถึงช่วงต้นปี 2000s ก่อนที่จะกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ในซิงเกิล We Belong Together ในปี 2005)


อัลบั้ม Butterfly ในปัจจุบันได้กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งการปลดแอกจากพันธนาการดุจผีเสื้อที่โบยบินออกจากเปลือกดักแด้ บ่มเพาะสีสันจากชีวิตและประสบการณ์ สะท้อนเสียงดนตรีออกมาจากความคิดความอ่าน กลายเป็นมารายห์ แครีย์ ผู้พร้อมทั้งกายและใจที่จะเลือกเดินเส้นทางตามความรู้สึกและตัวตนที่แท้จริงในท้ายที่สุด และยังคงเป็นเช่นนั้นจวบจนถึงทุกวันนี้ ที่เธอยังคงเลิกเดินทางในสาย R&B อย่างมั่นคง พร้อมเพลงใหม่ล่าสุด GTFO ...โหลดมาฟังด่วน

ขอขอบคุณบทความจาก: https://thestandard.co/20yearsalbumbutterflymariahcarey/ (แอบมีดัดแปลงและเพิ่มข้อความนิดๆ)

Comments

Popular posts from this blog

"มารายห์" กล่าวถึง "มาดอนน่า"

รีวิว อัลบั้ม CAUTION โดยคุณ ภูมิ โสภา

คาดการณ์ Set List คอนเสิร์ต Mariah Carey Live In Concert ที่ไทย